Những sự cố hay gặp với phanh tay lúc lái ôtô

Thảo luận trong 'Ô tô - Xe máy' bắt đầu bởi canhk9c, 24/6/19.

  1. canhk9c

    canhk9c Member

    Tham gia ngày:
    14/9/16
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Khác với phanh chân chỉ dùng lúc xe chạy, phanh tay lại hoạt động khi xe nghỉ ngơi, mục đích sử dụng chính là giữ chiếc xe đứng yên, không xẩy ra trôi lúc dừng hay đỗ. Phanh tay chịu tải thấp hơn phanh chân, nhưng lại hoạt động hàng giờ, nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng hơn... sau đây là những sự cố hay gặp với phanh tay lúc lái ôtô.
    1. lúc đỗ về P trước hay kéo phanh tay trước?
    [​IMG]
    Thói quen của tài xế là dừng xe, về P rồi kéo phanh tay, tắt máy. Nhưng trong thực tế cách làm này rất có thể gây tổn hại cho bánh răng cóc.
    Phanh tay là cứu cánh giúp giữ xe đứng yên ngay cả lúc bánh răng cóc không hề giữ hộp số. Nếu về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của bộ hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc; sức ép này càng to nếu độ dốc nơi đỗ càng tốt. áp lực này về lâu dài hơn sẽ có thể gây mòn tỉ mỉ cơ khí.
    2. Kéo phanh tay ra sao trong tình huống mất phanh chân?
    [​IMG]
    Xe mất phanh là 1 trong những tình huống gian nan nhất mà nhiều tài xế rất có thể gặp. bây giờ, bên cạnh việc dồn về số không cao phanh tay là cứu cánh hữu ích. người lái xe mất bình tĩnh rất có thể giật mạnh phanh tay để xe dừng nhanh, nhưng cách thức này sẽ khiến bánh bị khóa đột nhiên, xe xoay ngang và tai nạn ngoài ý muốn là việc khó tránh.
    cách làm việc chính xác là bình tình kéo phanh tay dần dần, thấp tới cao theo tốc độ; trước hết kéo nhẹ từng nấc để xe giảm tốc dần, tiếp đến lúc xe đi tốc độ chậm lại mới kéo mạnh để xe dừng.
    3. Phanh tay điện tử người sử dụng thế nào?
    [​IMG]
    Nhiều người tài xế mới toát mồ hôi khi ngồi lên thế hệ xe mới tìm khắp nơi nhưng không có thấy gì phanh tay để kéo, đó có thể là do xe dùng phanh tay điện tử. Phanh tay điện tử chứa một nút bấm trên đó có chữ P (Parking), chỉ cần có móc vào nút đó là phanh tay sẽ kích hoạt, đèn sáng, lúc cần bỏ phanh tay chỉ có ấn nút xuống.
    một số hãng được cấu tạo ngược, tức ấn xuống là kích hoạt trong hoàn cảnh móc ngược là bỏ kích hoạt.
    4. làm sao để biết phanh tay đã hạ hết hay chưa?
    Nhiều người tài xế do nôn nả mà hoàn toàn không hạ hết phanh tay, vẫn còn đó bận rộn ở một, hai nấc đến cuối. phần nhiều các xe bây giờ đèn nên chú ý phanh tay sẽ sáng trên màn hình, nếu như phanh tay chưa hạ hết nhiều xe có thêm đi cùng tiếng kêu "bíp bíp" để nhắc tài xế.
    tuy nhiên với xe đời cũ không hề có đèn khuyến cáo, người tài xế nên kiểm tra bằng cách nhấn giữ nút ở đầu cần phanh, nhấc lên hạ xuống trong khoảng ngắn lặp lại ít lần để chắc chắn rằng phanh tay đã hạ hoàn toàn.
    5. Làm ra sao khi không hạ đc phanh tay?
    [​IMG]
    Để hạ phanh tay, người lái xe nhấn vào nút ở đầu cần để lẫy tách bóc khỏi răng cưa, từ đó hạ xuống. Nhưng vì lý do gì đấy, sẽ có khả năng là lực bấm nút không đủ; hoặc khi kéo phanh tay quá mạnh, lẫy cố định và thắt chặt ở răng cưa trên cao, bây giờ dù bấm nút vẫn không còn hạ phanh tay. Mẹo cho những người tài xế là bấm nút, giữ và hơi kéo ngược phanh tay lên trên rồi mới hạ xuống sẽ chiến thắng.
    Nhưng cũng đều có trường hợp không hề hạ do kẹt cơ khí, giờ đây buộc phải mở hệ thống ra tìm cách xử lý. khuyến cáo cho các người lái xe mới là chớ nên kéo phanh tay quá mạnh, kéo theo các mức để được cảm thấy độ vững.
    6. Vì sao có xe không kiếm thấy phanh tay?
    [​IMG]
    rất có xe số tự động không tìm kiếm thấy phanh tay để kéo, cũng không có nút phanh tay điện tử, bởi nhiều mức độ bộ phận này chuyển xuống bên dưới chân trái, tại vị trí của chân côn trên xe số thấp nhất. Cách sử dụng là đạp vào thực hiện phanh, đạp đợt tiếp nhữa để thả phanh.
     
    #1

Chia sẻ trang này