Những nguyên nhân ô tô đang đi giữa đường bị chết máy?

Thảo luận trong 'Ô tô - Xe máy' bắt đầu bởi canhk9c, 15/8/19.

  1. canhk9c

    canhk9c Member

    Tham gia ngày:
    14/9/16
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Cách xử trí lúc ô tô đang đi giữa đường bị chết máy?
    Việc trước tiên nên làm khi xe ô tô bị chết máy giữa đường là nên bình tĩnh đưa phương tiện vào lề đường trước lúc chiếc xe giới hạn lại hoàn toàn, tuyệt đối không để xe giới hạn ở làn trái ngoài cùng trên phố cao tốc. Bật đèn cảnh báo và đặt biển cảnh báo trước hoặc sau chừng 100m để các phương tiện khác chú ý.
    Sau ấy, bạn có thể kiểm tra qua những bộ phận căn bản để xác định nguyên do xuất hành từ đâu bằng cách mở nắp ca-pô của xe (chú ý máy nóng), kiểm tra những loại nước như nước làm mát, dầu trợ lực, que thăm dầu xem mức dầu máy như thế nào, những cực ắc quy có bị lỏng, nhìn dây điện xem có chuột cắn không… Bước tiếp theo là có thể kêu gọi sự giúp đỡ từ những xe khác hoặc tiệm sửa xe gần nhất hay gọi cho các dịch vụ cứu hộ.
    [​IMG]
    ngoài ra, Bạn cũng cần biết 1 số nguyên do chính gây nên hiện tượng chết máy đột ngột giữa chừng để tham khảo và có thể kiểm tra trên chính chiếc xe của mình khi có sự cố.
    [​IMG]
    Chết máy vì hết xăng
    Nghe thì hơi buồn cười nhưng có những trường hợp các thành viên của khá nhiều group trên facebook đăng tin cầu cứu xin hỗ trợ nhiên liệu lúc xe bị chết máy giữa đường. Nhiều người mải tài xế mà không để ý để ý lượng nhiên liệu còn lại trong bình với quãng đường dự kiến sẽ đi, cũng như quên mất cảnh báo lúc sắp hết nhiên liệu. Việc để hết nhiên liệu dẫn tới chết máy sẽ rất nghiêm trọng, có thể gây hỏng bơm xăng.
    [​IMG]
    Do hết nước làm mát
    Sự cố hết nước làm mát cũng khá phổ biến, nhiều người đi xe không hề kiểm tra định kỳ nước làm mát hoặc chủ quan xem nhẹ vì bị rò rỉ. Điều này khiến hệ thống giải nhiệt gặp sự cố, quạt làm mát ko hoạt động gây nóng máy, bó máy. Hậu quả là có thể bạn phải bỏ tiền để đại tu với chi phí hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Một nguyên nhân khác cũng có thể do chất lượng nước làm mát bạn dùng kém gây đóng cặn, tắc hoặc chức năng làm mát bị vô hiệu.
    ngừa nguyên nhân này, bạn chỉ cần nhớ kiểm tra nước làm mát định kỳ và Quan sát đồng hồ đo nhiệt nước làm mát ở bảng đồng hồ ngay trước vô-lăng. khi thấy đèn cảnh báo hoặc nhiệt độ nâng cao vọt (hoặc kim lên vị trí H) thì cần giới hạn ngay xe lại, bật nắp ca-pô kiểm tra. nếu như thấy còn nước làm mát mà bị sôi thì để máy chạy không tải và tắt điều hòa, khi này nước được bơm tuần hoàn sẽ nguội nhanh hơn, còn nếu như thấy cạn nước thì tắt máy.
    [​IMG]
    ko kiểm tra dầu thường xuyên
    Đừng rập khuôn đợi số km xe đã chạy từ 5.000–10.000km mới thay dầu vì đi 5.000km trên cao tốc khác hẳn với 5.000km trong đường phố nội đô đông đúc. Nhiều chủ xe lại dùng loại dầu giả dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn trong động cơ, nhiều trường hợp rò rỉ dầu cũng gây cạn hết dầu máy. lúc xe bị hết dầu cũng gây bó máy, gãy tay biên dẫn tới chi phí tu bổ rất tốn kém.
    khi đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ nháy sáng trên bảng đồng hồ, lúc đỗ xe nếu như có dầu nhỏ xuống nền bạn nên kiểm tra xem có hao hụt dầu không.
    [​IMG]
    không nổ máy vì mất điện
    ko có điện vào khoang máy thì kèm theo là ko nổ được máy. Sự cố về điện có thể tới từ hệ thống bu-gi, dây cao thế, nguồn cấp điện. Hệ thống đánh lửa hỏng có thể do sử dụng quá lâu (bu-gi quá lâu không vệ sinh thay thế), xe ngập nước hay chuột cắn dây điện.
    thường ngày thì đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng, nhưng cũng có trường hợp mất điện nguồn làm bơm nhiên liệu không hoạt động, động cơ chết đột ngột mà không có dấu hiệu trước đấy.
    Kim phun không được bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ
    Kim phun có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt để gây nổ, nếu như cặn bẩn bám vào các lỗ phun và bộ lọc phun lâu ngày ko được vệ sinh bảo dưỡng cũng gây tắc. Hậu quả có thể gây chết máy bất ngờ, chứ ko gây hỏng hóc nặng nề, bởi thế kim phun cần được bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ.
    [​IMG]
    tín hiệu nhận diện là máy yếu hơn, có thể bị rung giật hoặc chết máy lúc nâng cao ga. Bạn cũng cần chú ý đổ nhiên liệu ở các cột xăng có uy tín.
    [​IMG]
    Chết máy vì tắc lọc nhiên liệu
    thực tại là nhiên liệu có đựng rất nhiều cặn bẩn. Sau thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu ko được bơm lên động cơ, gây chết máy. bộ phận này bị tắc còn có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Cần thay mới lúc lọc đã bẩn. tín hiệu báo trước là động cơ hot hơn thường ngày, ko “bốc”, thậm chí rất yếu hoặc chết máy khi nâng cao ga.
    [​IMG]
    Hư hỏng bộ phận bơm xăng/bơm dầu
    Bơm nhiên liệu có thể sẽ “chết” đột ngột do người dùng thường xuyên để cạn nhiên liệu. Hầu hết những loại xe đương đại, bơm nhiên liệu được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình, nên có thể sẽ hot và hỏng khi nhiên liệu quá cạn. Bơm hỏng sẽ gây chết máy đột ngột do nhiên liệu ko được cung cấp cho buồng đốt. Vậy nên hãy tạo thói quen kiểm tra nhiên liệu và không lái xe đường dài khi xe gần cạn nhiên liệu.
     
    #1

Chia sẻ trang này