Công dụng công nghệ hỗ trợ phanh cho ô tô

Thảo luận trong 'Ô tô - Xe máy' bắt đầu bởi canhk9c, 21/8/19.

  1. canhk9c

    canhk9c Member

    Tham gia ngày:
    14/9/16
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Chống bó cứng phanh ABS
    Hệ thống chống bó cứng phanh ABS được coi là một trong những công nghệ hàng đầu giúp phanh xe ô tô an toàn. ABS có nhiệm vụ giúp người điều khiển xe ô tô kiểm soát được hướng đi của xe trong những tình huống phanh đột ngột. nếu ko có công nghệ phanh điện tử này, người lái sẽ phải thực hiện kỹ thuật phanh xe rất phức tạp khi phanh gấp, ấy là: liên tục tiến hành đạp nhả pê đan và dựa trên cảm nhận về dấu hiệu rê bánh để xử lý sao cho tốt. Nhờ có ABS với các cảm biến được lắp trên bánh xe, người lái có thể phanh xe một cách thuận lợi và an toàn hơn.
    lúc xe phanh gấp, CPU sẽ nhận thông tin từ những cảm biến tốc độ ô tô ở bánh xe để kiểm soát tốc độ quay của những bánh. nếu phát hiện được một hay nhiều bánh hoạt động chậm hơn nhiều so với những bánh khác thì ABS sẽ có bổn phận giảm thiểu áp suất tác động lên đĩa của bánh xe. Nhờ thế mà bánh xe ko bị bó cứng, hạn chế hiện trạng xe bị trượt hoặc lật nhào trên đường. bên cạnh đó, khi một trong những bánh xe có tốc độ quay quá nhanh, ABS cũng sẽ thực hiện thao tác nhấn – nhả thanh kẹp trên phanh đĩa liên tục, mỗi lần cách nhau 15 giây để đảm bảo công đoạn hãm bánh. Đối với các xe ko có ABS, lực phanh sẽ khiến bánh xe bị bó cứng tức thì.

    Phân bổ lực phanh điện tử EBD

    các hãng ô tô ngày càng nghiên cứu và cho ra đời nhiều công nghệ sản xuất phanh xe hiện đại. Trong đó, nổi bật có EBD là hệ thống có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho thời kỳ phanh. Đây là hệ thống tự động, bởi thế người lái ko cần mất công kích hoạt nó. EBD có nhiệm vụ phân bổ lực phanh sao cho đều đặn tới những bánh, giúp xe không bị mất thăng bằng khi giới hạn lại.
    lúc hai hệ thống EBD và ABS kết hợp với nhau, thời kỳ phanh sẽ được đảm bảo an toàn ở mức độ tối ưu. nếu xe ô tô không được trang bị phân bố lực phanh điện tử EBD, lúc phanh gấp có thể xảy ra hiện trạng lực phanh bị lệch khiến xe nghiêng về một phía và có nguy cơ bị trượt bánh rất cao. Nhờ EBD, lực phanh sẽ được phân bổ một cách hợp lý dựa trên những tham số xác thực về trải trọng xe, tốc độ, độ bám đường.
    hiện nay, đa số những dòng xe phổ thông đều đã được trang bị EBD. Đặc biệt là xe thể thao SUV, hầu hết SUV đều phải có EBD như Toyota Fortuner, Ford Everest… Bởi dòng xe này có gầm cao, tải trọng lớn nên nguy cơ bị trượt bánh cao hơn so với các dòng xe khác.
    Hỗ trợ phanh nguy cấp BA
    Hầu hết kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu đều khuyến khích người sử dụng lựa chọn những dòng xe có hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp. Đây là hệ thống thường được trang bị kèm với EBD. các hoạt động của hệ thống này phụ thuộc vào 3 yếu tố: hệ thống cảm biến kiểm soát hiện trạng pê đan của phanh; van điện và cả bộ phận khuyếch đại lực phanh. Trên thực tế, đã có các thử nghiệm so sánh giữa xe có BA và xe không có BA. Ở tốc độ 100 km/h, kết quả nhận thấy xe được trang bị BA có quãng đường phanh ngắn hơn đến 6m so với xe ko được trang bị BA.
    lúc phát hiện người điều khiển xe chuẩn bị phanh gấp, BA sẽ hỗ trợ sao cho công đoạn phanh diễn ra nhanh chóng và kịp thời hơn. Van điện sẽ được kích hoạt để cấp khí nén vào bộ khuếch đại lực của phanh, nhờ thế mà phanh có lực đủ mạnh. Ngay khi người lái nhả chân phanh thì BA sẽ ngừng hoạt động. Có một lưu ý hết sức quan trọng, đó là BA cần phải được trang bị đi kèm với ABS. Lý do là bởi độ khuyếch đại vừa lớn vừa ngay lập tức khiến phanh đạt chừng độ tối đa trong thời gian ngắn nên nguy cơ xe bị trượt bánh là quá cao. ABS sẽ giúp phanh ko bị bó cứng, chống lết bánh, ngăn đề phòng hiện trạng bánh xe bị trượt trên mặt đường.
     
    #1

Chia sẻ trang này